ระบบแรกคือ “ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบระบบปิด” แต่ขอเสียกสั้น ๆ ว่า”ชุดน้ำปิด” ซึ่งภายในชุดน้ำปิดจะเป็นของเหลวที่เรียกน้ำคูลแลนท์ หรือน้ำยาหล่อเย็น ซึ่งหลาย ๆ คนจะเข้าใจว่าเป็นน้ำหล่อเย็นแบบที่เติมหม้อน้ำรถยนต์แบบที่เป็นน้ำสีเขียว หรือชมพู แต่สำหรับน้ำยาหล่อเย็นที่อยู่ในชุดระบายความร้อนแบบปิดมีคุณภาพสูงกว่ามาก และไม่ทำให้เกิดตะกรันขึ้นมายในระบบ โดยในชุดน้ำปิดนั้นจะประกอบด้วย 3 ชิ้นส่วนหลักคือ หม้อน้ำ สายยาง และ ปั้ม โดยตัวปั้มของชุดน้ำปิดจะถูกรวมอยู่กับหน้าสัมผัสทองแดงที่จะน้ำความร้อนจาก CPU เข้าสู่ระบบ
ส่วนระบบที่สองคือ “ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบระบบเปิด” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ชุดน้ำเปิด” ซึ่งชุดน้ำเปิดจะมีความสลับซับซ้อนมากกว่าชุดน้ำปิดมาก เนื่องจากชุดน้ำเปิดมีหลากหลายชิ้นส่วนไม่ว่าจะเป็น หม้อน้ำ ปั้ม ถังพักน้ำ ฟิตติ้ง บล๊อกน้ำ และ สายยางหรือท่ออะคริริคซึ่งบางระบบอาจจะใช้ท่อสแตนเลสเพื่อเพิ่มความความงามอีกด้วย ทำให้ชุดน้ำเปิดต้องถูกติดตั้งโดดผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบทางเดินน้ำ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมอีกด้วย ทำให้ชุดน้ำระบบปิดมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนสูงมาก รวมถึงความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีปัญหาเรื่องราคาที่แพงกว่าระบบระบายความร้อนแบบอื่น ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น